ความรู้สำหรับประชาชน
  - โคอะไร ? อยู่ในเลือด
  - เล็กๆ น้อยๆ แต่มีคุณค่า
  - อาหารธรรมชาติ
  - เราจะทานเส้นใยได้มากอย่างไร
  - ผักผลไม้หลากสีป้องกันมะเร็ง
  - วิธีล้างผักให้สะอาด ลดสารพิษ
  - สารดีในผักและผลไม้
  - มีสิทธิ์กระดูกพรุน ถ้า...
  - ข้าวกล้อง อาหารธัญพืชครบส่วน
  - 6 วิธี เสริมภูมิต้านทานโรค
  - กินผัก ลดเค็ม
  - เคล็ดลับความแข็งแรง อายุยืน
  - เคล็ดลับเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ
  - หลักการกินอาหารให้มีสุขภาพดี
 
เคล็ดลับโภชนาการ
 
 
เราจะทานเส้นใยได้มากอย่างไร
 
     
 
วันที่ 02 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2552
 
     
 
ที่มา : ข้อมูลจาก www.THAI Health.info
     
   
          เป้าหมายของเราก็คือ การทานเส้นใยที่มีอยู่ในอาหารให้ได้ประมาณ 25-30 กรัมต่อวัน อาหารตามธรรมชาติที่มีเส้นใยมากมีมากมายที่เราสามารถรับประทานได้อย่างเอร็ดอร่อย และให้กากอาหารเพียงพอ ดังเช่น
 
 
          • ผัก ผักเป็นอาหารที่มีเส้นใยมาก และมีให้เราเลือกรับประทานนานาชนิด เช่น ผักกาด คะน้า กวางตุ้ง แตงกวามะเขือเทศ ฯลฯ
   
          • ผลไม้ ผลไม้รสชาติดีมีให้เลือกทานนานาชนิด เช่น ฝรั่ง ส้ม พุทรา กล้วย ชมพู่ ฯลฯ
   
          • เมล็ดธัญพืช เมล็ดธัญพืชมีให้เราเลือกมากมาย เช่น รำข้าว ลูกเดือย ถั่วแดง ถั่วดำ เมล็ดงา เมล็ดแมงลัก เมล็ดเกาลัด ฯลฯ คนสมัยใหม่จะมีสุขภาพอนามัยดีด้วยการทานอาหารที่มีรสชาติดี และมีปริมาณเส้นใยได้มากพอ ถ้าสามารถเปลี่ยนแปลงนิสัยการบริโภคได้ดังนี้
     
          • ทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว ข้าวกล้องเป็นอาหารที่มีเส้นใยมาก และมีสารอาหารครบครันตามที่ร่างกายต้องการที่สำคัญก็คือ ข้าวกล้องเพียง 1 จาน จะได้ปริมาณเส้นใยจากอาหารพอๆ กับการทานข้าวขาวถึงเกือบ 4 จาน
   
          มาเริ่มทานอาหารที่มีเส้นใยมาก ๆ กันตั้งแต่วันนี้
     
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th