ความรู้สำหรับประชาชน
  - กินอยู่อย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี
  - เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
  - เมนูอาหารเพิ่มพลังงาน
  - สารต้านอนุมูลอิสระ
  - สมุนไพรแก้อาการท้องผูก
  - เต้าหู้... ป้องกันมะเร็ง
  - ชะลออายุด้วยอาหาร
  - ไฟเบอร์...เส้นใยแห่งสุขภาพ
  - อาหารเสริมภูมิต้านทาน
  - อาหารต้านมะเร็ง 10 อันดับ
  - ผัก ผลไม้เพิ่มภูมิต้านทาน
  - ผักผลไม้ต้านและป้องกันมะเร็ง
  - อาหารที่มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง
  - เมนูอาหารที่มีไฟเบอร์สูง
  - การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
  - สารอาหารสำคัญในผักผลไม้
 
สุขภาพดีด้วยโภชนบำบัด
 
 
ผัก ผลไม้เพิ่มภูมิต้านทาน
 
     
 
วันที่ 23 เดือนมกราคม พ.ศ.2552
 
     
 
ที่มา : งานโภชนาการ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์    
074-451060-1
   
   
        ผักผลไม้หลายชนิด มีสารอาหารตัวหนึ่งที่ถือว่าเป็นสารตั้งต้นสร้างวิตามินเอ สารที่ว่านั้นคือ เบต้าแคโรทีน นอกจากนี้ยังมีสารแคโรทีน หรือแคโรทีนอยด์ อื่นๆ อีกมากมายหลายชนิด สารแคโรทีนเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบต้าแคโรทีน ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายได้
     
        มีงานวิจัยทางการแพทย์อยู่หลายชิ้นพบว่า พืชผักที่มีเบต้าแคโรทีนสูง จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้จริง อย่างเช่นการศึกษาของ ดร.โรนัลด์ วัตสัน (Ronald R Watson) แห่งมหาวิทยาลัย ริโซนา ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ชาย-หญิงจำนวน 60 คน มีอายุเฉลี่ย 56 ปี เมื่อรับประทานผักผลไม้ให้ได้เบต้าแคโรทีนปริมาณ 30-60 มิลลิกรัมต่อวัน ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว
 
        ภูมิต้านทานนั้น วัดได้จากการทำงานของบรรดาเม็ดเลือดขาวทั้งหลาย ดังเช่น จำนวนของเซลล์พิฆาตเพิ่มขึ้น ปริมาณของเซลล์ทีและลิมโฟซัยต์ ที่พร้อมจะทำงานมีมากขึ้น สรุปเป็นว่า สารเบต้าแคโรทีนนี่แหละที่ช่วยทำให้เม็ดเลือดขาวเหล่านี้ถูกกระตุ้น หรือเกิดการแบ่งเซลล์ทำให้พร้อมที่จะทำงานได้
 
        เมื่อหยุดรับประทานผักผลไม้ ผลปรากฏว่าภูมิต้านทานค่อย ๆ ลดลง จนกระทั่งมีระดับกลับสู่ค่าที่เคยเป็นมาก่อนการเสริมผักผลไม้ เมื่อตรวจสอบว่าสารเบต้าแคโรทีนเหล่านี้มาจากไหนได้บ้าง พบว่า
        เบต้าแคโรทีน ขนาด 30-60 มิลลิกรัมนั้น ได้มาจากการรับประทานแครอท 5-10 หัว หรือโดยการรับประทานมันฝรั่งบด 2-4 ขีดต่อวัน (200-400 กรัม)
 
        กรณีของอาหารไทย เราสามารถพบเบต้าแคโรทีนได้ในพืชผักไทย หลายต่อหลายชนิด อย่างเช่น ในผักใบเขียวเข้ม ผักโขม ตำลึง ใบยอ หรือพืชผักสีเหลืองและสีส้ม เช่น ฟักทอง แครอท ผลไม้อย่างมะละกอ มะม่วงสุก ก็มีเบต้าแคโรทีนสูงเช่นกัน
 
        ที่ควรจะทราบอย่างยิ่งคือ เบต้าแคโรทีนในพืชผักนั้น ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้ แต่การรับประทานเบต้าแคโรทีนในรูปของแคปซูลที่ขายกันเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารราคาแพงนั้น ไม่แน่นักว่าจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้ ที่ตอบได้ไม่ชัดเจน เพราะมีรายงานวิจัยจากหลายประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ จีน และที่อื่น ๆ พบว่า ผู้ที่เสริมเบต้าแคโรทีนแคปซูล อุบัติการณ์เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งไม่ได้ลดลงเลย ทั้ง ๆ ที่เคยคาดการณ์ว่าเบต้าแคโรทีนน่าจะลดมะเร็ง
 
        ดังนั้น... การที่พบว่าสารอาหารบางชนิดในพืชผักช่วยป้องกันโรคได้ แต่เมื่อสกัดสารชนิดนั้น ๆ ออกมาบรรจุแคปซูลแล้ว ใช่ว่าสารดังกล่าว จะช่วยป้องกันโรคดังที่เคยเชื่อกัน ที่เป็นอย่างนี้ย่อมแสดงว่า สารอาหารที่อยู่อย่างธรรมชาติในอาหารมีข้อได้เปรียบ มีการทำงานอย่างซับซ้อน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายกลไกซับซ้อนลักษณะนี้ได้
 
         ในผักผลไม้นั้น ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์อยู่มากอย่างไม่ต้องสงสัย แต่สิ่งที่สมควรระมัดระวังอย่างยิ่งคือ ความสะอาด การดูแลไม่ให้มีสารปนเปื้อนในพืชผัก จะเป็นเรื่องสำคัญเสมอ
 
         ปัจจุบัน พืชผักเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนมากที่สุด ไม่ว่าจะปนเปื้อนจากยาฆ่าแมลง ยาฆ่าวัชพืช ปุ๋ย เชื้อโรคจากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์บางชนิด สารเคมีที่จงใจเติมลงไป เช่น ฟอร์มาลีน หรือสีย้อมผ้า มีรายงานว่า พ่อค้าบางคนนิยมเอามาทาเปลือกผลไม้และผัก ให้มีสีสดน่ารับประทาน
 
         ควรต้องระวังและล้างพืชผักอย่างถูกต้องทุกครั้งก่อนที่จะนำไปรับประทานแล้ว
 
         ดังนั้น การป้องกันโรคอย่างชาญฉลาดก็คือ การรับประทานอาหารที่สมดุลและต้องประกอบด้วยผักและผลไม้เป็นประจำ และควรจะมีสัดส่วน 30-50% ในแต่ละมื้อ
 
ด้วยความปรารถนาดีจากงานโภชนาการ
โรงพยาบาลสงขลานครินทร์   074-451060-1
 
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th