ความรู้สำหรับประชาชน
  - กินอยู่อย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี
  - เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
  - เมนูอาหารเพิ่มพลังงาน
  - สารต้านอนุมูลอิสระ
  - สมุนไพรแก้อาการท้องผูก
  - เต้าหู้... ป้องกันมะเร็ง
  - ชะลออายุด้วยอาหาร
  - ไฟเบอร์...เส้นใยแห่งสุขภาพ
  - อาหารเสริมภูมิต้านทาน
  - อาหารต้านมะเร็ง 10 อันดับ
  - ผัก ผลไม้เพิ่มภูมิต้านทาน
  - ผักผลไม้ต้านและป้องกันมะเร็ง
  - อาหารที่มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง
  - เมนูอาหารที่มีไฟเบอร์สูง
  - การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี
  - สารอาหารสำคัญในผักผลไม้
 
สุขภาพดีด้วยโภชนบำบัด
 
 
กินอยู่อย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี
 
     
 
วันที่ 23 เดือนมกราคม พ.ศ.2552
 
     
 
ดัดแปลงจาก : - Guidelines of the American Cancer Society  
- Mayo Clinic Health letter, USA, 1995               
 
        คนเราทุกคนต่างต้องการมีสุขภาพร่างกายที่ดีไม่เป็นโรคร้ายแรงใดๆ แต่ปัจจุบันเราอยู่ท่ามกลางมลพิษและสารเคมีต่างๆ รวมทั้งสารก่อมะเร็งโดยหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่หากเราพยายามปฎิบัติตนเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว ก็จะมีส่วนช่วยให้สามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็งได้
     

        วิธีการปฏิบัติตนเพื่อการมีสุขภาพที่ดีมีดังต่อไปนี้
1. ลด เลี่ยงสารพิษต่างๆ ที่จะนำเข้าสู่ร่างกาย
        พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ไม่นำสิ่งที่ส่งเสริมให้เกิดโรคมะเร็งเข้าสู่ร่างกาย เช่น การสูบบุหรี่   อาหารประเภทปิ้งย่างจนไหม้เกรียม, ถั่วลิสงคั่วป่น หรือพริกแห้งที่มีเชื้อรา, อาหารแปรรูปที่ใส่ดินประสิว เป็นต้น

 
2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารให้เหมาะสมดังนี้
        - รับประทานอาหารหลายๆ ประเภท เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนทั้งพลังงาน, โปรตีน, วิตามินเกลือแร่ และเส้นใยอาหาร
        - รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม, มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
        - รับประทานผัก ผลไม้ และถั่วต่างๆ ให้มากขึ้น  ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ที่ดี เช่น ผักคะน้า, ผักกะหล่ำ, ผักบุ้ง, ผักหวาน, บล็อกโคลี่, ฟักทอง, มะเขือเทศ, มะละกอ, ส้ม, ฝรั่ง, กล้วย, แอปเปิ้ล เป็นต้น และยังเป็นแหล่งของเส้นใยอาหารช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย
 
        - อย่ารับประทานอาหารอย่างหนึ่งอย่างใดซ้ำซากเป็นประจำ เนื่องจากจะเป็นการสะสมสารบางอย่าง ที่อาจจะเป็นสาเหตุให้ร่างกายเจ็บป่วยได้
        - ลดอาหารที่มีรสเค็มจัด โดยเฉพาะปลาดองเค็ม, อาหารหมักดองนานๆ , ปลาร้าดิบ เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีสารก่อมะเร็งไนโตรซามีนส์
        - หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้สารกันบูด หรือสารปรุงแต่งอาหาร
 
3. พยายามทำจิตใจให้ผ่องใส ลดความเครียดต่างๆ
         หมั่นฝึกจิตให้มีความสงบ มีสมาธิ มองโลกในแง่ดีเนื่องจากภาวะจิตใจ, ร่างกาย และระบบภูมิคุ้มกันมีความสัมพันธ์ต่อกัน หากจิตใจมีความสงบผ่อนคลาย จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น
 
4. ออกกำลังกายพอสมควรเป็นประจำ
         แต่ไม่ต้องหักโหมจนเกินไป เช่น วิ่งเหยาะๆ , รำมวยจีน, ฝึกโยคะ, เดิน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้
 
5. ทำงานหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด
        หลีกเลี่ยงจากยาฆ่าแมลง อยู่ในที่ๆ มีอากาศบริสุทธิ์ ไม่มีมลภาวะทางอากาศ
 
        โดยสรุป  เราควรรับประทานอาหารหลายๆ ประเภทในแต่ละมื้ออาหาร โดยเพิ่มการรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้และเมล็ดถั่วให้มากขึ้น รับประทานอาหารประเภทไขมันเล็กน้อยทำจิตใจให้สงบมองโลกในแง่ดี ออกกำลังกายและหลีกเลี่ยงจากมลภาวะต่างๆ เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงพร้อมที่จะต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น
 
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th