ความรู้สำหรับประชาชน
  - วิธีการเลิกสูบบุหรี่ด้วยตนเอง
  - เคล็ดลับ..เลิกบุหรี่
  - มั่นใจได้อย่างไรว่าไม่ได้เป็นมะเร็งลำไส้
  - ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยสเตอริโอแทคติก
  - แมมโมแกรม
  - มะเร็งสยบ เมื่อพบตั้งแต่แรก
  - วิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง
  - บุหรี่กับสุขภาพ
  - วิธีการตรวจหามะเร็งปากมดลูก
  - เมื่อสงสัยว่าเป็นมะเร็ง
  - คำแนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็ง
  - ทำอย่างไรไม่ให้เป็นมะเร็ง
  - ปัจจัยเสี่ยงและอาการของมะเร็ง
  - ความรู้เรื่องโรคมะเร็ง
 
การตรวจหามะเร็งและอาการ
 
 
เคล็ดลับ..เลิกบุหรี่
 
     
 
วันที่ 20 เดือนมกราคม พ.ศ.2552
 
     
 
ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  
        ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ คุณอาจไม่รู้ว่าในแต่ละปีมีคนไทยเลิกสูบบุหรี่ได้ปีละ 200,000 คน จากสถิติพบว่าร้อยละ 80 ของผู้ที่หยุดสูบบุหรี่สามารถเลิกได้ด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการหักดิบหยุดสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด แต่ต้องมีการเตรียมตัวที่ดี
     
พึงระลึกไว้ว่า
        - ครึ่งหนึ่งของผู้ที่เสพติดบุหรี่แล้วเลิกไม่ได้ จะป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่
        - ผู้ที่สูบตั้งแต่วัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 25% จะตายก่อนวัยอันควรในช่วงวัยกลางคน และอีก 25% จะตายก่อนเวลาอันควรในวัยชรา โดยเฉลี่ยอายุจะสั้นลง 8 ปี แต่สุขภาพโดยทั่วไปจะทรุดโทรมก่อนหน้าเสียชีวิต 10-20 ปี
        - การเลิกสูบบุหรี่จะทำให้สุขภาพดีขึ้น และลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลงได้ คนที่เลิกสูบบุหรี่ก่อนอายุ 30 ปี จะลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดได้เกือบทั้งหมด ถ้าเลิกก่อนอายุ 50 ปี จะลดความเสี่ยงได้ครึ่งหนึ่ง

 
     
        ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถเลิกสูบบุหรี่ด้วยตนเองให้สำเร็จ เคล็ดลับต่อไปนี้ คือวิธีการปฏิบัติอย่างง่ายๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อการเลิกสูบบุหรี่ของคุณ
 
ขอคำปรึกษา
        เพื่อให้คุณมีแนวทางในการเลิกสูบบุหรี่ คุณอาจโทรศัพท์เพื่อขอคำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่ได้ที่ ควิทไลน์ หมายเลข 1600 หรือขอคำปรึกษาจากคนที่คุณรู้จักที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ
 
หากำลังใจ
        คุณควรบอกให้คนใกล้ชิดได้ทราบถึงความตั้งใจที่จะเลิกสูบบุหรี่ เพราะกำลังใจจากคนรอบข้างจะช่วยให้คุณมีความพยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้เพื่อคนที่คุณรัก
 
เป้าหมายอยู่ข้างหน้า
        คุณควรวางแผนในการปฏิบัติตัวในระหว่างการเลิกสูบบุหรี่ โดยกำหนดวันที่จะลงมือเลิกสูบบุหรี่ อาจเลือกเอาวันสำคัญต่างๆ ของครอบครัว เช่น วันเกิดตัวเอง วันครบรอบแต่งงาน หรือวันเกิดลูก แต่ทั้งนี้ไม่ควรกำหนดวันที่ห่างไกลเกิน 14 วัน เพราะคุณอาจหมดไฟเสียก่อน
 
อย่ารอช้า...ลงมือเลย
        คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการทิ้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ให้หมด เตรียมผลไม้ หรือขนมขบเคี้ยวที่ไม่หวานหรือไม่ทำให้อ้วนไว้ เพื่อช่วยในการลดความอยากสูบบุหรี่ รวมทั้งปรับเปลี่ยนกิจกรรมที่คุณมักทำร่วมกับการสูบบุหรี่ เช่น อ่านหนังสือแทนการสูบบุหรี่ระหว่างเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำ กินผลไม้ ลุกไปจากโต๊ะอาหารทันทีที่กินอาหารเสร็จ หรือแปรงฟันทุกครั้งหลังกินอาหารเพื่อลดความอยากสูบบุหรี่หลังอาหาร
 
ถือคำมั่น...ไม่หวั่นไหว
        เมื่อถึงวันลงมือ ขอให้คุณตื่นนอนด้วยความสดชื่น บอกกับตัวเองว่าคุณกำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและคนใกล้ชิด เมื่ออยากสูบบุหรี่ก็ขอให้คุณทบทวนถึงเหตุผลที่ทำให้คุณตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ล้างหน้า ดื่มน้ำ อยู่ใกล้ชิดกับคนที่ไม่สูบบุหรี่ หรือเล่นกับลูกให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้คุณผ่านพ้นความอยากสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้น
 
ห่างไกล สิ่งกระตุ้น
        ในระหว่างนี้ขอให้คุณหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำให้คุณอยากสูบบุหรี่ เช่น ถ้าเคยดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์แล้วต้องสูบบุหรี่ด้วย ก็ควรงดดื่มในช่วงนี้ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางคนสูบบุหรี่ด้วย
 
ไม่หมกมุ่นกับความเครียด เมื่อรู้สึกเครียด
        ให้หยุดพักสมองสักครู่ คลายความเครียดด้วยการพูดคุยกับคนอื่นๆ หรือหาหนังสือต่วยตูนมาไว้อ่านบ้างก็ได้ พึงระลึกไว้เสมอว่ามีคนไม่สูบบุหรี่อีกมากที่คลายความเครียดได้โดยไม่ต้องสูบบุหรี่
 
ไม่ท้าทายบุหรี่
        อย่าคิดว่าจะลองสูบบุหรี่บ้างเป็นครั้งคราวคงไม่เป็นไร เพราะการทดลองสูบเพียงมวนเดียว อาจหมายถึงการหวนคืนไปสู่ความเคยชินเก่าๆ อีก คุณมาไกลมากแล้วอย่าปล่อยให้ตัวเองถอยหลังลงคลองอีกเลย
 
หากต้องเริ่มต้นใหม่อีกที ก็อย่าท้อ
        ถ้าคุณหันกลับไปสูบอีก นั่นไม่ได้หมายถึงโลกได้ล่มสลายแล้ว ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นคนล้มเหลว อย่างน้อยคุณก็ได้เรียนรู้ที่จะปรับปรุงตัวในคราวต่อไป ขอให้ถือว่าคุณอาจพ่ายแพ้ในบางสมรภูมิ แต่คุณจะเป็นผู้ชนะสงครามในที่สุด ขอเพียงพยายามต่อไปจนเตรียมตัวให้พร้อม และกำหนดวันที่จะหยุดและหยุดต่อไปตลอดกาล
 
เมื่อรู้ว่าอยากสูบ คุณควรที่จะ...
        อย่าสูบบุหรี่ทันทีที่อยากสูบ คุณควรประวิงเวลาของการสูบบุหรี่ออกไปเรื่อยๆ ดื่มน้ำ หรือล้างหน้าทันทีเมื่อรู้สึกหงุดหงิดกระวนกระวาย สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ และช้าๆ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง คุณจะผ่อนคลายขึ้น หันไปทำกิจกรรมอื่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากความอยากสูบบุหรี่
 
เหตุผลที่เลิกสูบบุหรี่ไม่ได้เสียที
เพราะคิดว่าการสูบบุหรี่ช่วยให้คลายเครียด
        ความรู้สึกของผู้สูบบุหรี่จะบอกตัวเองอยู่เสมอว่า เมื่อสูบบุหรี่แล้วคลายเครียดได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สารพิษในบุหรี่โดยเฉพาะนิโคตินจะทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น และความดันเลือดสูงขึ้นด้วย
 
สายไปแล้วล่ะ ผมสูบตั้งนานแล้ว
        ไม่มีคำว่าสายหรอก ไม่ว่าสูบบุหรี่มานานเท่าไร การหยุดสูบบุหรี่ทันทีจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะมีก็เพียงจะเกิดอาการหงุดหงิดในผู้ที่ติดบุหรี่มากเท่านั้น แต่ร่างกายจะดีขึ้นทันทีที่หยุดสูบ
 
เห็นผู้สูบบุหรี่บางคนแก่แล้ว แต่ยังคงแข็งแรงดี
        จากสถิติพบว่า ไม่ทุกคนที่สูบบุหรี่จะเกิดโรคจากการสูบบุหรี่ แต่อย่างไรก็ตามหนึ่งในสี่ที่สูบบุหรี่จะป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่
 
เพราะคิดว่าบุหรี่ ที่มีทาร์และนิโคตินต่ำ น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่า
        แต่ในทางปฏิบัติไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าการลดทาร์และนิโคตินทำให้รสชาติของบุหรี่เสียไป ดังนั้นเพื่อคงรสชาติของบุหรี่ไว้ ผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้องผสมสารปรุงแต่งรสจำนวนมากเข้าไป สารที่เพิ่มเข้าไปหลายชนิดก่อให้เกิดมะเร็งได้ เมื่อผู้สูบบุหรี่สูบบุหรี่ที่มีทาร์และนิโคตินต่ำต้องการได้รับนิโคตินเท่าเดิม ผู้สูบจะปรับตัวด้วยการสูบบุหรี่มากมวนขึ้นและสูดควันเข้าไปลึกขึ้น เพื่อให้ได้ระดับนิโคตินในเลือดที่อยู่ในระดับเท่าเดิมของแต่ละคน
 
ผมสูบบุหรี่มีก้นกรองนะ
        ก้นกรองไม่ได้ทำให้บุหรี่ปลอดภัยขึ้น แต่อาจจะลดอันตรายลงบ้างขึ้นอยู่กับว่าผู้สูบสูดควันเข้าไปเท่าไร สูดลึกเพียงไรและบ่อยแค่ไหน การสูบบุหรี่ก้นกรองลดอัตราเสี่ยงของมะเร็งปอดลงได้บ้าง แต่โอกาสเกิดมะเร็งปอดก็ยังคงมีมากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 6 เท่าครึ่ง ส่วนโอกาสเกิดโรคหัวใจและโรคถุงลมปอดโป่งพองไม่ได้ลดลง
 
ผมจะพยายามลดลงให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย
        ไม่มีระดับที่ปลอดภัยหรอก ในผู้ที่หยุดโดยวิธีค่อยๆ ลดจำนวนมวนที่สูบลงนั้น ส่วนใหญ่จะไม่สามารถหยุดสูบได้ และคุณก็ยังมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งในปอดอยู่ถึง 5 เท่าของผู้ไม่สูบบุหรี่
 
 
ทำอย่างไรดีเมื่อมีอาการ ช่วงเลิกบุหรี่ ?
เครียด
        เมื่อรู้สึกเครียด ให้หยุดพักสมองชั่วครู่ หาวิธีการระบายความเครียดวิธีอื่นแทน เช่น โทรศัพท์หาคนที่คุยด้วยแล้วสบายใจ อ่านหนังสือขำขัน เล่นกีฬา ฯ
 
หงุดหงิด
        ดื่มน้ำ อาบน้ำ ออกกำลังกาย เลี่ยงจากสิ่งที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิด บอกตนเองว่าเป็นอาการขาดนิโคตินอีกไม่นานอาการก็จะหายไป
 
ปวดหัว มึนหัว ซึม ง่วงนอน
        ล้างหน้า ผ้าเย็น ยาดม นอนพัก
 
ท้องผูก
        ดื่มน้ำ 1 ลิตรทันทีที่ตื่นนอน เข้าห้องน้ำในเวลาเดิม ขณะขับถ่ายอ่านหนังสือขำขัน กินผักผลไม้
 
น้ำลายเหนียว เปรี้ยวปาก
        อมน้ำหรือบ้วนปาก แปรงฟัน(หลังอาหาร) กินผลไม้รสเปรี้ยว หลีกเลี่ยงจากภาพหรือสถานที่ที่ทำให้อยากสูบ คิดถึงเหตุผลที่จะเลิกสูบบุหรี่ ทำอย่างอื่นโดยยืดเวลาออกไป 3-5 นาที
 
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th