ความรู้สำหรับประชาชน
  - โคอะไร ? อยู่ในเลือด
  - เล็กๆ น้อยๆ แต่มีคุณค่า
  - อาหารธรรมชาติ
  - เราจะทานเส้นใยได้มากอย่างไร
  - ผักผลไม้หลากสีป้องกันมะเร็ง
  - วิธีล้างผักให้สะอาด ลดสารพิษ
  - สารดีในผักและผลไม้
  - มีสิทธิ์กระดูกพรุน ถ้า...
  - ข้าวกล้อง อาหารธัญพืชครบส่วน
  - 6 วิธี เสริมภูมิต้านทานโรค
  - กินผัก ลดเค็ม
  - เคล็ดลับความแข็งแรง อายุยืน
  - เคล็ดลับเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ
  - หลักการกินอาหารให้มีสุขภาพดี
 
เคล็ดลับโภชนาการ
 
 
มีสิทธิ์กระดูกพรุน ถ้า...
 
     
 
วันที่ 02 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2552
 
     
 
โดย : งานโภชนาการ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
       
          หากคุณสาวๆ ไม่รู้สึกเดือดร้อนใจกับคำว่า กระดูกพรุน เท่าไหร่ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวนั้น แต่จริงๆ แล้วไม่ไกลตัวเลย เพราะถ้าต้องการให้กระดูกแข็งแรงดีต้องสะสมแคลเซียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ การที่กระดูกพรุนถามหา ก็คือ การที่เนื้อกระดูกลดลงไปทำให้กระดูกบางลง ร่างกายของเราจะสะสมกระดูกเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวัย 30 กว่า ๆ หลังจากนั้นจะลดลงไปเรื่อยๆตามธรรมชาติ หากผู้หญิงเราเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือนเนื้อกระดูกก็จะลดลงเร็วจนน่าใจหาย ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน และถ้ามีปัจจัยอื่นมาช่วยเร่งก็จะมีโอกาสกระดูกพรุนได้มากกว่าคนอื่น
 
          กระดูกพรุนป้องกันได้...ถ้าเราได้กินแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 800 มิลลิกรัมผู้หญิงต้องการประมาณ 1,000 มิลลิกรัม/วัน ถ้าถึงวัยหมดประจำเดือนก็จะต้องการประมาณ 1,500 มิลลิกรัม
 
           มีอาหารหลายชนิดทั้งในผักและเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่มีแคลเซียมอยู่มากมาย เช่น งา งาอบมีแคลเซียมสูงกว่านมถึง 10 เท่า และสูงกว่าพืชผักทั่วไปถึง 40 เท่า เพราะงาอบมีทั้งแคลเซียม โปรตีน เหล็ก ไอโอดีน ฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการสร้างกระดูก เต้าหู้ มีทั้งโปรตีนและแคลเซียมสูงแล้วยังดูดซึมทางลำไส้ได้ดี เนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น ปลาทู ปลาแห้งตัวเล็กๆ กุ้งแห้ง ปลาซาร์ดีน หอย จะมีแคลเซียมประมาณ 50 มิลลิกรัม /100 กรัม ผัก หลายชนิดที่มีแคลเซียมไม่น้อยกว่า 50 มิลลิกรัม / 100 กรัม เช่น ผักบุ้งจีน ใบกระเพราขาว ใบชะพลู ผักโขม คะน้า กวางตุ้ง ตำลึง บัวบก ถั่วพู ...


 
          นอกจากที่คุณผู้หญิงจะต้องได้รับแคลเซียมมากเพียงพอแล้ว ยังต้องออกกำลังกายเพื่อให้เกิดการสร้างเสริมกระดูกด้วย การออกกำลังกายควรออกกำลังกายแบบที่มีการลงน้ำหนัก บนกระดูก เพื่อกระตุ้นให้แคลเซียมซึมกลับเข้ากระดูกทำให้กระดูกหนาขึ้น เช่น การเดิน การวิ่ง แอโรบิก กระโดดเชือก เป็นต้น
 
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th