ความรู้สำหรับประชาชน
  - โคอะไร ? อยู่ในเลือด
  - เล็กๆ น้อยๆ แต่มีคุณค่า
  - อาหารธรรมชาติ
  - เราจะทานเส้นใยได้มากอย่างไร
  - ผักผลไม้หลากสีป้องกันมะเร็ง
  - วิธีล้างผักให้สะอาด ลดสารพิษ
  - สารดีในผักและผลไม้
  - มีสิทธิ์กระดูกพรุน ถ้า...
  - ข้าวกล้อง อาหารธัญพืชครบส่วน
  - 6 วิธี เสริมภูมิต้านทานโรค
  - กินผัก ลดเค็ม
  - เคล็ดลับความแข็งแรง อายุยืน
  - เคล็ดลับเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ
  - หลักการกินอาหารให้มีสุขภาพดี
 
เคล็ดลับโภชนาการ
 
 
สารดีในผักและผลไม้
 
     
 
วันที่ 02 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2552
 
     
 
ที่มา : งานโภชนาการ โรงพยาบาลสงขลานครินทร
     
   
 
          ผัก ผลไม้ จะเป็นแหล่งธรรมชาติสำคัญของสาร 2 กลุ่มใหญ่
 
 
          1. สารอาหาร (Nutrients) คือ แป้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ไวตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร (Dietary Fiber)
          2. สารพืชผัก (Phytochemicals / Phytonutrients) ไม่ถูกกำหนดให้เป็นสารอาหาร แต่สารพืชผักเป็นสารจำเป็นต่อโภชนาการและสุขภาพมาก มีไม่ต่ำกว่า 10 กลุ่ม และแต่ละกลุ่มมีจำนวนมากชนิด ซึ่งสารทั้ง 2 กลุ่มใหญ่นี้ต่างก็มีบทบาทมากในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่าง ๆ ดังนี้
   
  สารอาหาร (Nutrients)  
          1. คาร์โบไฮเดรต แป้ง น้ำตาล พบในแทบทุกส่วนของพืช ได้แก่ ราก ลำต้น เมล็ด และผล สารอาหารกลุ่มนี้ให้พลังงาน ให้พละกำลัง ความแข็งแรง และเกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย
 
          2. โปรตีน เป็นส่วนประกอบทั่วไปของพืช แต่ผักใบทั่วไปมีโปรตีนปริมาณน้อยไม่เพียงพอ ในส่วนเมล็ดของพืช ถั่วนานาชนิด เห็ดและผลิตภัณฑ์ เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี มีทั้งกรดอะมิโนชนิดจำเป็น และไม่จำเป็น มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างเซลล์เนื้อเยื่อ อวัยวะ เอนไซม์ สารฮอร์โมน สารในระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ
 
          3. ไขมันหรือน้ำมัน พบมากในส่วนของเมล็ด ส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว และเป็นกรดไขมันจำเป็น มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างเซลล์ ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์
 
          4. ไวตามินและโปรไวตามินในพืชผัก ผลไม้ อุดมไปด้วยไวตามินแทบทุกชนิด ทั้งละลายในน้ำและละลายในไขมัน สารอาหารกลุ่มนี้จำเป็นมากต่อปฏิกิริยาชีวเคมีในเมแทบอลิสท์ ทำให้เซลล์สามารถทำงานตามหน้าที่ได้อย่างปกติ หากร่างกายขาดชนิดใดชนิดหนึ่งนาน ๆ จะมีอาการป่วยเกิดขึ้นอย่างชัดเจน
   
          5. แร่ธาตุต่าง ๆ ทั้งแร่ธาตุหลัก (Major Elements) และแร่ธาตุที่มีเล็กน้อย (Trance Elements) พบในทุกส่วนของพืช แร่ธาตุส่วนใหญ่ ได้แก่ โปตัสเซียม โซเดียม ฟอสเฟต กำมะถัน เป็นองค์ประกอบสำคัญ เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ช่วยในการหด-คลายกล้ามเนื้อ รักษาสภาวะกรด-ด่างของร่างกาย
   
   
กลับสู่ด้านบน
 
 
     
Untitled Document

   
      Best view 1024 x 768 pixel for Internet Explorer © หน่วยสารสนเทศมะเร็ง  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 0-7445-1595 โทรสาร 0-7445-1595 
ติชมได้ที่นี่ : pparadee@medicine.psu.ac.th