Competency List : งานเวชระเบียน
หัวข้อ |
ความหมาย: |
การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและตรวจสอบความถูกต้อง
แม่นยำของงานที่ปฏิบัติก่อนส่งมอบ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด |
|
การติดต่อประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคิดเห็นต่าง
ๆ ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน โดยวาจา และลายลักษณ์อักษร
รวมทั้งการแสดงออกด้วยท่าทางที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย
และบรรลุเป้าหมายของงาน |
|
ความเข้าใจ
และตั้งใจที่จะให้บริการ
รวมทั้งการสร้างความเป็นมิตรหรือความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น โดยการเริ่มต้นทักทาย
สนับสนุน ช่วยเหลือ และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ให้เกียรติผู้อื่น
เพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจของผู้ให้บริการทั้งภายในและภายนอก |
|
การจำแนกและประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริง
และสามารถจัดส่งผู้ป่วยไปตรวจรักษาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ทันเวลา |
|
มีความพยายามเรียนรู้
ศึกษา ค้นคว้า จดจำ การให้บริการด้านต่าง ๆ กฎ ระเบียบ
ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอกโรงพยาบาล
ตลอดจนมีความรู้รอบตัว เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงการบริการได้สะดวก
และสามารถให้ข้อมูลบริการได้ ณ จุดเดียว |
|
รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ
Admit / Discharge และเวชระเบียนที่แพทย์เจ้าของไข้บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามมาตรฐานเวชระเบียนที่กำหนด |
|
ใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ออกให้กับผู้ป่วยที่เป็นความฟ้องร้องตามขบวนการกฎหมายใบรับรองแพทย์จัดเป็นพยานเอกสารที่สำคัญ โดยสภาพความเป็นจริงที่สัมพันธ์กับกฎหมาย
ถือว่า ใบรับรองแพทย์ที่ได้ออกไปนั้นเป็นใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ |
|
มีความสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการแจกแจงแตกประเด็นออกเป็นส่วนย่อย ๆ
รวมถึงการจัดหมวดหมู่ข้อมูลอย่างเป็นระบบ สามารถรายงานข้อมูล
เปรียบเทียบแง่มุมต่าง ๆ ให้งานบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ |
|
การนำทักษะ ความรู้ ความสามารถ
และเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนในการทำงานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเอง
และโปรแกรมสำเร็จรูปจากหน่วยงานภายนอกมาพัฒนาและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จ
เพื่อพัฒนางานที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง |
|
มีความพยายามที่จะเข้าถึงประเด็น
ปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องหรือจำเป็นต่องานในหน้าที่รวมถึงการสืบค้น
เพื่อให้ได้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงหรือตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ
เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมาย |
|
การนำความรู้
ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการทำงานมาใช้ในการตรวจสอบ
ฐานข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ
ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่กระบวนการสืบค้น
และรายงานข้อมูลที่แม่นยำ |
|
ความรู้ความชำนาญในการให้รหัสโรค ICD-10 และ
รหัสหัตถการและการผ่าตัดICD-9-CMตามคู่มือการให้รหัส
และคู่มือ Standard Coding Guideline เพื่อให้ได้ข้อมูลทางคลินิกใช้ประกอบการเบิกจ่ายตามระบบ
DRG อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
การจัดกลุ่มโรคตามระบบ DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม ตามแต่ละกองทุนกำหนด เพื่อให้คณะฯ
ได้รับเงินคืนตาม DRG อย่างเหมาะสม |
|
ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนประกอบด้วย
แบบบันทึกของแพทย์เจ้าของไข้ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นเวชระเบียนที่ดี
ใช้ประโยชน์ในการศึกษา, วิจัย, ประกอบการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกองทุน
และตรวจสอบคุณภาพจากภายในและภายนอก |
|
การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกแง่มุมอย่างต่อเนื่องและการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและปฏิบัติงานต่าง
ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนส่งมอบงาน |
|
ความสามารถในการจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ จัดทำหนังสือราชการและรายงาน
ตลอดจนติดตามงานจากหน่วยงานต่าง ๆ จัดระบบการจัดเก็บค้นหา ให้พร้อมใช้งาน
รวมถึงการยืม การทำลายเอกสาร ได้ตามระเบียบงาน สารบรรณ |
|
การจัดสรรเวลา ในการจัดเรียงลำดับงานก่อน-หลัง ตามสถานการณ์ตามความเร่งด่วน
เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร |
|
สนับสนุนงานของผู้บริหารเกี่ยวกับการนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงานติดต่อสื่อสาร
การแก้ไขปัญหา จัดเตรียมเอกสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม
บันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ
ตลอดจนจัดทำ จัดเก็บเอกสาร
อำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ และการเก็บความลับ |
|
มีความรู้ความเข้าใจในงานที่ปฏิบัติ
รวมทั้งขั้นตอน วิธีการทำงาน อย่างถ่องแท้
มีความชำนาญ และความสามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะต่าง ๆ
ในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
รู้และเข้าใจมาตรฐาน
หรือขั้นตอนการทำงาน รวมทั้งสามารถใช้ความรู้ และทักษะต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน |
ความหมาย : การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
และตรวจสอบความถูกต้อง
แม่นยำของงานที่ปฏิบัติก่อนส่งมอบ ให้
เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
ระดับที่ |
·
มองข้ามรายละเอียดของงานบางอย่าง ·
งานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง ·
ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดบ่อยครั้ง |
ระดับที่ |
·
รู้และเข้าใจหลักการและมาตรฐานของงาน
แต่ปฏิบัติได้ไม่ครบถ้วน ·
ตรวจสอบงานที่นำส่งแต่มีข้อผิดพลาดในบางครั้ง ·
ขอคำปรึกษาแนะนำจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน ·
ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง |
ระดับที่ |
·
รู้และเข้าใจหลักการและมาตรฐานของงาน ·
สามารถปฏิบัติงานได้อย่างละเอียดรอบคอบ
และถูกต้องแม่นยำด้วยตนเอง ·
ส่งมอบงานเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง |
ระดับที่ |
·
ประยุกต์ใช้หลักหรือวิธีการต่าง ๆ
ที่เหมาะสมในการตรวจสอบได้ ·
ให้คำปรึกษาแนะนำ
และเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนร่วมงานได้ ·
ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนด |
ระดับที่ |
·
วางแผนและกำหนดมาตรฐาน ตลอดจนประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า ·
สามารถถ่ายทอดประสบการณ์
ให้แก่เพื่อนร่วมงานและหน่วยงานภายนอก |
ความหมาย : การติดต่อประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคิดเห็นต่าง ๆ ได้อย่าง ถูกต้อง ชัดเจน
โดยวาจา
และลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการแสดงออกด้วยท่าทางที่เหมาะสม
ทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย
และบรรลุเป้าหมายของงาน
ระดับที่ |
· จัดลำดับความสำคัญและจับประเด็นของเนื้อหาไม่ชัดเจน · สามารถสอบถามความคืบหน้าของงานได้จากบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง · มีการประสานงาน
และไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง |
ระดับที่ |
· มีวิธีการสอบถามข้อมูลที่ต้องการจากบุคคลที่เข้ามาติดต่อด้วย
เพื่อการติดต่อประสานงานในภายหลัง · ระบุได้ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการติดต่อประสานงานกับบุคคลต่าง
ๆ · มีการประสานงาน
และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้
ภายใต้คำแนะนำจากหัวหน้างาน/หน่วยงาน |
ระดับที่ |
·
รู้และเข้าใจบุคคลหรือหน่วยงานที่จะต้องติดต่อประสานงาน ·
จัดลำดับความสำคัญและประเด็นของเนื้อหาที่ประสานงานได้ชัดเจน ·
ประสานงานโดยให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงได้อย่างถูกต้อง
ตรงประเด็น ·
หาทางเลือกในการติดต่อประสานงานได้มากกว่า
1 ทางเลือก |
ระดับที่ |
·
มีเทคนิค และวิธีการในการติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกองค์กร ·
ให้ข้อเสนอแนะ
และคำแนะนำในการติดต่อประสานงาน |
ระดับที่ |
·
เสนอความคิดเห็น
และแนวทางแก้ไข ปัญหาต่าง ๆ ให้กับบุคคล/ กลุ่มและให้คำแนะนำผู้อื่นเกี่ยวกับวิธีการ
และแนวทางในการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ·
เป็นตัวแทนของหน่วยงานในการถ่ายทอดวิธีการในการติดต่อประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้อื่น |
ความหมาย : ความเข้าใจ
และตั้งใจที่จะให้บริการ รวมทั้งการสร้างความเป็นมิตรหรือ
ความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น โดยการเริ่มต้นทักทาย สนับสนุน ช่วยเหลือ
และ
พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ให้เกียรติผู้อื่น เพื่อตอบสนองความต้องการ
ความพึงพอใจของผู้ให้บริการทั้งภายในและภายนอก
ระดับที่
|
·
มีกิริยา การแต่งกายที่เหมาะสม ยิ้มแย้มแจ่มใส
การใช้ถ้อยคำสุภาพ แสดงความเป็นมิตรต่อผู้ใช้บริการ เต็มใจให้บริการ ·
สามารถให้คำแนะนำการบริการของหน่วยงานตนเองได้
ภายใต้คำแนะนำของทีมงาน |
ระดับที่
|
·
สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้แต่ต้องขอคำปรึกษาจากทีมงานและหัวหน้างาน ·
สามารถให้คำแนะนำการบริการของหน่วยงานตนเองและหน่วยงานอื่นได้
โดยอาศัยข้อมูลประกอบ ·
สามารถประสานงานภายในหน่วยงานตนเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่ถูกต้อง รวดเร็ว อย่างต่อเนื่อง |
ระดับที่
|
·
รับเป็นธุระ
ช่วยแก้ปัญหาหรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้บริการอย่างรวดเร็ว
เต็มใจ ไม่บ่ายเบี่ยง
ไม่แก้ตัว หรือปัดภาระ ·
คอยดูแลให้ผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจ
และนำข้อขัดข้องใด ๆ ในการให้บริการ ไปพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น |
ระดับที่
|
·
สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาแก่ผู้ใช้บริการได้ด้วยตนเองโดยไม่มีข้อผิดพลาด ·
คอยให้ข้อมูล ข่าวสาร
ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานที่กำลังให้บริการอยู่
ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ แม้ว่าผู้ใช้บริการจะไม่ได้ถามถึง
หรือไม่ทราบมาก่อน |
ระดับที่
|
·
ปฏิบัติตนเป็นที่ปรึกษาของหน่วยงาน
และผู้ใช้บริการไว้วางใจ
ตลอดจนมีส่วนช่วยในการตัดสินใจของผู้ใช้บริการ วิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดในพฤติกรรมนั้น
ๆ ต่อระบบงาน และการวางแผนป้องกันล่วงหน้า |
ความหมาย : การจำแนกและประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริง
และสามารถจัดส่งผู้ป่วยไปตรวจรักษา ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ทันเวลา
ระดับที่
|
·
คัดกรองผู้ป่วยโดยซักถามอาการ
และใช้คู่มือการคัดกรองภายใต้การกำกับ ดูแล แนะนำ ·
พยายามเรียนรู้ ศึกษา จดจำ อาการต่าง ๆ
ว่าสมควรจัดส่งตรวจห้องตรวจใด |
ระดับที่
|
·
คัดกรองอาการและซักถาม และไม่ใช้คู่มือการคัดกรอง
อยู่ในการกำกับ ดูแล แนะนำบางครั้ง ·
คัดกรองผู้ป่วยฉุกเฉินได้ 2 ระดับ คือ ผู้ป่วย
Emergency และ Urgent |
ระดับที่
|
·
คัดกรองผู้ป่วยที่รับ refer ได้ด้วยตนเองโดยมีความรู้เรื่องศัพท์แพทย์ ·
ประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริงทั้งในเอกสารและอาการภายนอก |
ระดับที่
|
·
จัดส่งผู้ป่วยตรวจได้ถูกต้อง ทันเวลา มีความปลอดภัยในชีวิต ·
ส่งเสริมสนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานมีการเรียนรู้ ศึกษา
ตลอดจนจัดเก็บรวบรวมโรคต่าง ๆ
ไว้เป็นคู่มือ |
ระดับที่
|
·
เป็นที่ปรึกษา สอนแนะ
ให้ความรู้แก่เพื่อนร่วมงานได้อย่างถูกต้อง ·
พัฒนาตนเอง เรียนรู้ ตลอดเวลา สามารถวิเคราะห์อาการผู้ป่วยที่ซับซ้อนได้ |
ความหมาย : มีความพยายามเรียนรู้ ศึกษา
ค้นคว้า จดจำ การให้บริการด้านต่าง ๆ
กฎระเบียบ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอก
โรงพยาบาล ตลอดจนมีความรู้รอบตัว เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงการบริการได้
สะดวก และสามารถให้ข้อมูลบริการได้ ณ จุดเดียว
ระดับที่
|
·
มีความรู้ตารางการออกตรวจของแพทย์โดยใช้คู่มือ ·
มีความรู้การให้บริการภายในหน่วยงานที่สังกัด
และอยู่ในการกำกับ ดูแล แนะนำ |
ระดับที่
|
·
มีความรู้ตารางการออกตรวจของแพทย์โดยไม่ใช้คู่มือ ·
มีความรู้ ความเข้าใจในระบบ
กฎระเบียบที่ปฏิบัติและเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ
ภายในองค์กรงานเวชระเบียน ·
มีความรู้ ความเข้าใจระบบหรือขั้นตอนของหน่วยงานอื่น
ๆ ภายในโรงพยาบาล |
ระดับที่
|
·
ตอบข้อซักถามการให้บริการต่าง ๆ
ของทุกหน่วยบริการภายในโรงพยาบาลได้ถูกต้อง ·
เป็นผู้แจ้งข้อมูล ข่าวสาร
ที่มีการเปลี่ยนแปลงเร่งด่วนแก่เพื่อร่วมงานเพื่อความถูกต้องของข้อมูล ·
เรียนรู้ ค้นคว้า
พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน และนำมาบอกเล่าเพื่อนร่วมงาน
|
ระดับที่
|
·
มีการสั่งสมความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในข้อมูล ข่าวสาร
นำมาจัดเก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงาน ·
เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงาน |
ระดับที่
|
·
ตอบข้อซักถามได้ทุกคำถามที่ผู้รับบริการซักถาม
ทั้งข้อมูลภายในและภายนอก รพ. ·
เป็นศูนย์ข้อมูล ข่าวสาร
ให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานภายในและทีมคร่อมสายงานได้ |
ความหมาย : การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกแง่ทุกมุมอย่างต่อเนื่องและการตรวจสอบ
ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและปฏิบัติงานต่าง
ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนส่งมอบงาน
ระดับที่ |
·
ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติทำให้เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ·
ข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดอยู่เสมอ ·
ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดจากความผิดพลาดของตนที่มีต่อหน่วยงานอื่น ·
ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดอยู่บ่อยครั้ง |
ระดับที่ |
·
ขอคำปรึกษาแนะนำจากหัวหน้างานหรือสมาชิกในทีมในการจัดระบบการตรวจสอบข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติ ·
ให้ความสนใจเฉพาะรายการที่ต้องตรวจสอบเท่านั้น ·
ข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดบ้าง
ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบซ้ำจากหัวหน้างาน ·
ยอมรับฟังข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและพยายามหาวิธีการแก้ไขอยู่เสมอ ·
ส่งมอบผลงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง |
ระดับที่ |
·
รู้และเข้าในหลักการและมาตรฐานการตรวจสอบ
เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานที่ตรวจสอบ ·
ตรวจสอบรายละเอียดของข้อมูลหรือผลการปฏิบัติงานก่อนนำส่งทุกครั้ง โดยผลงานที่นำส่งถูกต้องแม่นยำ
ไม่ต้องมีการตรวจสอบซ้ำจากหัวหน้างาน ·
ค้นพบข้อผิดพลาดของข้อมูลหรือผลงานที่ปฏิบัติได้ด้วยตนเอง ·
ส่งมอบผลงานเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง |
ระดับที่ |
·
ตั้งข้อสงสัยกับข้อมูลที่ไม่ชัดเจน และนำข้อสงสัยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ·
สามารถตรวจสอบข้อมูลหรืองานที่ละเอียดและซับซ้อนได้
โดยข้อมูลและผลงานที่ปฏิบัติมีความถูกต้องทุกครั้ง ·
ตรวจสอบข้อมูลหรือผลการทำงานของทีมได้
และประเมินผลการตรวจสอบข้อมูลและผลงานที่ปฏิบัติอยู่เสมอ ·
ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง |
ระดับที่ |
·
พิจารณาแนวทางเลือกและเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง
ๆ ได้ ·
สามารถตรวจสอบข้อมูลความสัมพันธ์
ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด ·
คิดหาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงวิธีการในการตรวจสอบอยู่เสมอ
ตรวจนอบข้อมูลหรือผลการทำงานของสมาชิกในทีมและนอกทีม ·
ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง |
ความหมาย :
การจัดสรรเวลา ในการจัดเรียงลำดับงานก่อน-หลัง ตามสถานการณ์ ตาม
ความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดย
ไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร
ระดับที่ |
· รู้แต่ไม่สามารถจัดเรียงลำดับงานก่อน
หลัง ตามสถานการณ์
ความเร่งด่วน และนำเสนอ
หรือส่งมอบงานไม่ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด |
ระดับที่ |
· สามารถจัดเรียงลำดับงานก่อน
- หลัง ตามสถานการณ์
ความเร่งด่วน สามารถทำงานได้สำเร็จในระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้งภายใต้การควบคุมดูแลของหัวหน้างาน |
ระดับที่ |
·
จัดสรรเวลา จัดเรียงลำดับงานก่อน หลัง ตามสถานการณ์ ตามความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีข้อผิดพลาดและผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร
ได้ด้วยตนเอง แต่ขอคำปรึกษา
จากทีมงาน/หัวหน้างานบางครั้ง |
ระดับที่ |
· จัดสรรเวลา
จัดเรียงลำดับงานก่อน หลัง ตามสถานการณ์ ความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายก่อนระยะเวลาที่กำหนดโดยสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาด
พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร ได้ด้วยตนเอง |
ระดับที่ |
· มีสมรรถนะในระดับที่
4 · สามารถวางแผนจัดระบบ คู่มือการปฏิบัติงาน และตั้งข้อสังเกต ให้คำปรึกษาแนะนำ
และถ่ายทอดความรู้ตลอดจนเป็นแบบอย่างแก่ทีมงาน |
ความหมาย : รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ
Admit / Discharge และเวชระเบียนที่
แพทย์เจ้าของไข้บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตาม
มาตรฐานเวชระเบียนที่กำหนด
ระดับที่
|
·
รู้และจำแนกแบบบันทึกเวชระเบียนตามข้อกำหนดโดยมีคู่มือ ·
รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ Admit/Discharge ·
ตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดเบื้องต้นได้ |
ระดับที่
|
·
จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ภายใต้การกำกับ
ดูแล แนะนำ ·
ลงทะเบียน Discharge ได้ภายใต้การกำกับ ดูแล
แนะนำ |
ระดับที่
|
·
จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ด้วยตนเอง ·
อธิบายขั้นตอนและกระบวนการเวชระเบียนค้างสรุปได้อย่างชัดเจน ·
มีความรู้เรื่องเวชระเบียนค้างสรุปในภาพรวมเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น
ๆ ได้ |
ระดับที่
|
·
มีทักษะ ความชำนาญอย่างเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ ·
มีการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงาน พัฒนาศักยภาพ
ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น |
ระดับที่
|
·
ถ่ายทอด สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาให้แก่บุคคล
หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้ |
ความหมาย : ใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ออกให้กับผู้ป่วยที่เป็นความฟ้องร้องตาม
ขบวนการกฎหมายใบรับรองแพทย์จัดเป็นพยานเอกสารที่สำคัญ โดยสภาพ
ความเป็นจริงที่สัมพันธ์กับกฎหมาย ถือว่า ใบรับรองแพทย์ที่ได้ออกไปนั้นเป็น
ใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ
ระดับที่
|
·
มีความรอบรู้ในการใช้ใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพ ·
จัดเก็บสำเนาใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพ
อย่างเป็นระบบเพื่อสะดวกในการค้นหา |
ระดับที่
|
·
ส่งใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพให้แพทย์เจ้าของไข้ได้ถูกคนและตรงตามภาควิชาที่สังกัด ·
ตรวจสอบสถานะปัจจุบันของผู้ป่วย (OPD/IPD) ได้ถูกต้อง |
ระดับที่
|
·
ตรวจสอบรายละเอียดของข้อมูลการตรวจรักษาที่ซับซ้อนได้
เพื่อทราบชื่อแพทย์เจ้าของไข้ ในการสรุปใบชันสูตร ·
ติดตามและประสานแพทย์เจ้าของไข้ได้ |
ระดับที่
|
·
ตรวจสอบรายละเอียดของใบชันสูตรที่แพทย์ออกให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ·
ให้ข้อมูลและคำแนะนำข้อมูลใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ แก่บุคคล หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้ |
ระดับที่
|
·
มีความรู้ทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับคดี ·
มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ใบชันสูตร |
รายงานและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
ความหมาย : มีความสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้อง
โดยการแจกแจงแตกประเด็นออกเป็นส่วนย่อย ๆ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
สามารถรายงานข้อมูล เปรียบเทียบแง่มุมต่าง ๆ ให้งาน
บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
ระดับที่
|
·
กำหนดที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ถูกต้องและเพียงพอ ·
ผลการรายงานข้อมูลคลาดเคลื่อน ·
ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้บังคับบัญชาอยู่เสมอ |
ระดับที่
|
·
กำหนดแหล่งข้อมูลได้อย่างเหมาะสม ·
รวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่กำหนดได้ ·
จัดกลุ่มของข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ |
ระดับที่
|
·
กำหนดวิธีการ แนวทาง และเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ·
นำเสนอรายงานข้อมูลได้อย่างเหมาะสม |
ระดับที่
|
·
เข้าใจความสัมพันธ์ของข้อมูลต่าง ๆ ในภาพรวมทั้งหมด ·
สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทันต่อเหตุการณ์ ·
วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องตามกรอบและแนวคิดที่กำหนด ·
ให้คำแนะนำผู้อื่นในการรวบรวมข้อมูล
วิเคราะห์ และรายงาน |
ระดับที่
|
·
สามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ·
อธิบายกรอบแนวคิด
และกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับบุคคลอื่นได้ |
ความหมาย : การนำทักษะ ความรู้
ความสามารถ และเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนในการ
ทำงานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเอง
และโปรแกรมสำเร็จรูปจากหน่วยงาน
ภายนอกมาพัฒนาและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการ
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จเพื่อพัฒนา
งานที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง
ระดับที่
|
·
ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องในส่วนงานที่รับผิดชอบได้ ·
เข้าใจปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด ·
ปฏิบัติงานภายใต้คำสั่ง และ/หรือคำแนะนำ |
ระดับที่
|
·
ปฏิบัติงานในส่วนที่รับผิดชอบได้ด้วยตนเอง
แต่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ·
รับรู้การเปลี่ยนแปลง ระบบหรือขั้นตอนการทำงานใหม่ ๆ |
ระดับที่
|
·
ปฏิบัติงานในส่วนที่รับผิดชอบได้ด้วยตนเอง ·
อธิบายขั้นตอนและกระบวนการในการทำงานได้อย่างชัดเจน ·
แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือปัญหาหน้างานประจำวันได้ ·
แสวงหาความรู้/ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้สำเร็จ |
ระดับที่
|
·
มีความรู้ทั้งระบบในภาพรวม
สามารถเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ ได้ ·
ให้คำปรึกษาแนะนำแก่เพื่อนร่วมงานได้ ·
พัฒนาต่อยอดความรู้จากประสบการณ์
และความรู้จากแหล่งอื่นได้ |
ระดับที่
|
·
ถ่ายทอดและให้ข้อเสนอแนะ
ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบ
และสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการวางแผน
พัฒนางานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้ ·
เป็นวิทยากรแก่หน่วยงานภายในและภายนอกได้ |
ความหมาย : มีความพยายามที่จะเข้าถึงประเด็น
ปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หรือจำเป็นต่องานในหน้าที่รวมถึงการสืบค้น
เพื่อให้ได้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงหรือ
ตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมาย
ระดับที่
|
·
รู้ระบบข้อมูลและแหล่งที่ต้องการสืบค้น ·
ให้ข้อมูลที่มีอยู่
หรือหาจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่แล้ว |
ระดับที่
|
·
สืบค้นข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย ·
มีความรู้เรื่อง ICD เบื้องต้น ·
ใช้คำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างง่าย |
ระดับที่
|
·
สามารถจำกัดขอบเขตของการสืบค้นให้ได้ข้อมูลตรงตามวัตถุประสงค์ ·
มีความรู้เรื่อง ICD สามารถให้รหัสโรค/ผ่าตัดและหัตถการที่ไม่ซับซ้อนได้ ·
ใช้คำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน |
ระดับที่
|
·
สืบค้นข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้นโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชั้นสูงช่วยในการสืบค้น ·
จัดเก็บผลการสืบค้นอย่างเป็นระบบ ·
วางระบบการสืบค้น
เพื่อให้มีข้อมูลทันเหตุการณ์ ·
สามารถแนะนำความรู้เรื่อง ICD ได้ |
ระดับที่
|
·
ประยุกต์ใช้
ICD ในการสืบค้นข้อมูล ·
สามารถสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลภายนอก ·
ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้ผู้อื่นได้ |
ความหมาย : การนำความรู้ ความเข้าใจ
และประสบการณ์ในการทำงานมาใช้ในการ
ตรวจสอบฐานข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ
ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่
กระบวนการสืบค้น และรายงานข้อมูลที่แม่นยำ
ระดับที่
|
·
ปฏิบัติงานผ่านโปรแกรมที่รับผิดชอบโดยใช้คู่มือ ·
รู้โครงสร้างของแฟ้มข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ |
ระดับที่
|
·
ตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ของแฟ้มข้อมูลเบื้องต้น พร้อมแก้ไข ปรับปรุงภายใต้คำแนะนำ |
ระดับที่
|
·
ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของแฟ้มข้อมูลพร้อมแก้ไขปรับปรุงได้ด้วยตนเอง |
ระดับที่
|
·
มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล ·
เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงานได้ |
ระดับที่
|
·
ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการตรวจสอบฐานข้อมูลให้กับบุคคลอื่นได้ |
การใช้รหัส ICD-10 และ ICD-9-CM
ความหมาย : ความรู้ความชำนาญในการให้รหัสโรค
ICD-10 และ รหัสหัตถการและการ
ผ่าตัดICD-9-CMตามคู่มือการให้รหัส
และคู่มือ Standard Coding Guideline
เพื่อให้ได้ข้อมูลทางคลินิกใช้ประกอบการเบิกจ่ายตามระบบ DRG อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ระดับที่
|
·
มีความรู้พื้นฐานศัพท์แพทย์
ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ใช้ใน ICD หรือผ่านการศึกษาหลักสูตรเวชสถิติ
หรืออบรมหลักการใช้ ICD ระยะสั้น
·
สามารถให้รหัส ICD อ่าน
และเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนอย่างง่ายได้ โดยอยู่ในการดูแล กำกับ
แนะนำของผู้ให้รหัสระดับที่สูงกว่า |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ให้รหัสระดับที่ 1 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม
หรือแตกต่าง คือ ·
สามารถให้รหัส ICD ได้ด้วยตนเอง
อ่านและเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนได้บางส่วน อยู่ภายใต้การตรวจสอบความถูกต้องการให้รหัสของผู้ให้รหัสระดับที่สูงกว่า |
ระดับที่
|
·
สามารถอ่าน ค้นหา
และเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนผู้ป่วยทั้งหมด ให้รหัส ICD สำหรับโรคต่าง ๆ
ที่ปรากฏในเวชระเบียน ตรงตามกฎการใช้รหัสแต่ละรหัส
·
มีความสามารถปรับตัว
ใช้รหัสในระบบที่แตกต่าง หรือใช้ระบบรหัสที่เปลี่ยนแปลงใหม่ได้ ·
มีความตั้งใจในการพัฒนาฝีมือการให้รหัส เพื่อยกระดับความถูกต้องของการให้รหัสให้สูงที่สุด ·
มีความสามารถอ่านตำราทางการแพทย์ได้เข้าใจ
และสามารถค้นหารายละเอียดของโรค
สาเหตุของโรค พยาธิสภาพของโรคต่าง
ๆ จากตำราทางการแพทย์ได้ ·
สามารถบอกข้อบกพร่องที่พบจากการตรวจบันทึกเวชระเบียนของแพทย์ได้ ·
สามารถสอบถามข้อสงสัย
ข้อมูลที่ขาดตกบกพร่อง เพิ่มเติมจากแพทย์ผู้บันทึกเวชระเบียนได้ ·
สามารถเสนอแนะแนวทางการบันทึกข้อมูลที่ดี
ให้กับแพทย์ผู้บันทึกเวชระเบียนได้ |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ให้รหัสระดับที่ 3
และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม หรือแตกต่าง คือ ·
สามารถให้รหัส ICD ในกรณีผู้ป่วยโรคสลับซับซ้อนหรือเวชระเบียนที่มีข้อมูลมากได้ถูกต้อง ·
สามารถจำแนกการบันทึกสาเหตุการตายที่ผิดพลาดและการบันทึกเวชระเบียนที่ผิดพลาดได้อย่างแม่นยำ
และสามารถบอกสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้น เสนอแนวทางแก้ไขได้ ·
สามารถตรวจสอบการให้รหัสของผู้ให้รหัสระดับที่ 3 ตามกฎเกณฑ์ทุกข้อของ ICD ·
มีความสามารถให้รหัสได้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ
โดยมีระดับความผิดพลาดน้อยมาก ·
ควรมีประสบการณ์ทำงานให้รหัส
ICD มาไม่น้อยกว่า 2 ปี ·
มีความรู้พื้นฐานทางกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์
และพยาธิวิทยาของโรคต่าง ๆ
|
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ชำนาญการให้รหัสระดับที่ 4
และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม หรือแตกต่าง คือ ·
สามารถให้รหัส ICD ในกรณีผู้ป่วยโรคเฉพาะทางต่าง ๆ
หรือเวชระเบียนที่มีปัญหามากได้ถูกต้อง ·
สามารถถ่ายทอดความรู้
เป็นครูสอนผู้ให้รหัสระดับที่ 3 ได้ ·
สามารถตรวจสอบคุณภาพการให้รหัสโรคของผู้ให้รหัสระดับ 3 หรือผู้ชำนาญการให้รหัสระดับกลางได้ ·
ควรมีประสบการณ์ทำงานให้รหัส ICD มาไม่น้อยกว่า 5 ปี |
ระบบ DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยสิทธิพิเศษ
ความหมาย : การจัดกลุ่มโรคตามระบบ
DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงิน
ผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
ข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม ตามแต่ละกองทุนกำหนด เพื่อให้คณะฯ
ได้รับเงินคืนตาม DRG อย่างเหมาะสม
ระดับที่
|
·
มีความรู้ ความเข้าใจในระบบ DRG และกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม
ขั้นพื้นฐาน |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 1 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม
คือ ·
มีประสบการณ์ เข้าใจในระบบ DRG และกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินได้ดีขึ้น
สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องควบคุม ·
มีทักษะ ความชำนาญ
สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือปัญหาหน้าที่งานประจำวันได้ |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 2 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม
คือ ·
มีความเข้าใจระบบหรือขั้นตอนที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่อง ·
มีทักษะ ความชำนาญอย่างเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานที่ซับซ้อน
ยุ่งยากได้ |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 3 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม
คือ ·
มีการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงาน พัฒนาศักยภาพ
ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ·
สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการจัดกลุ่ม DRG เพื่อนำเสนอ อุทธรณ์ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ |
ระดับที่
|
·
มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 4 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม
คือ ·
สามารถถ่ายทอด สอน แนะนำ
ให้คำปรึกษาให้แก่หน่วยงานภายในและภายนอกได้ |
ความหมาย : ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนประกอบด้วย
แบบบันทึกของแพทย์เจ้าของไข้ที่
ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นเวชระเบียนที่ดี ใช้ประโยชน์ใน
การศึกษา, วิจัย, ประกอบการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกองทุน
และตรวจสอบ
คุณภาพจากภายในและภายนอก
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกแบบบันทึกเวชระเบียนของทีมรักษาได้ · จัดเรียงเข้ารูปเล่มตามลำดับตามที่กำหนดได้ |
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกเวชระเบียนสมบูรณ์และค้างสรุปได้ · รู้และเข้าใจรายงานผลทางห้องปฏิบัติการที่สำคัญที่ต้องมี · จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ภายใต้การกำกับ
ดูแล แนะนำ |
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกเวชระเบียน ได้ถูกต้อง · จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ด้วยตนเอง · มีความรู้เรื่องเวชระเบียนในภาพรวมเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น
ๆ ได้ |
ระดับที่
|
· มีทักษะ
ความชำนาญในเรื่องความสมบูรณ์ของเวชระเบียน · มีการสั่งสมความเชียวชาญในงาน
พัฒนาศักยภาพ ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น |
ระดับที่
|
· ถ่ายทอด สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาให้แก่บุคคล
หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้ |
ความหมาย : ความสามารถในการจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ
จัดทำหนังสือราชการและรายงาน
ตลอดจนติดตามงานจากหน่วยงานต่าง ๆ จัดระบบการจัดเก็บค้นหา ให้พร้อมใช้งาน
รวมถึงการยืม การทำลายเอกสาร
ได้ตามระเบียบงานสารบรรณ
ระดับที่ |
l
การจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย
หนังสือราชกาการจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล
หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน
ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ ได้เพียงบางส่วน แต่ไม่สามารถสรุปรายงานการประชุมได้ |
ระดับที่ |
l
การจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย
หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก สรุปประเด็น
สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ
และรุปรายงานการประชุม
รวมทั้งสามารถจัดเก็บ ค้นหา
ข้อมูลสำหรับอ้างอิงได้โดยขอคำแนะนำจากทีมงาน
หรือหัวหน้างาน |
ระดับที่ |
l
การจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก
คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น
สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ
สรุปรายงานการประชุม
วางแผนจัดระบบและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลสำหรับอ้างอิงให้เป็นปัจจุบันรวมทั้งสามารถพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดจากข้อผิดพลาดได้ด้วยตนเอง |
ระดับที่ |
l
การจำแนก
คัดกรอง แจกจ่าย
หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล
หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน
ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ สรุปรายงานการประชุม วางแผนจัดระบบและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลสำหรับอ้างอิงให้เป็นปัจจุบันรวมทั้งสามารถพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเองและไม่มีข้อผิดพลาด l
ตั้งข้อสังเกตถึงข้อมูลที่ผิดปกติในรายงานหรือหนังสือราชการที่ได้รับจากหน่วยงานอื่นได้ l
เสนอวิธีการ
เทคนิคและขั้นตอนใหม่ ๆ
ในการปรับปรุงงานได้ |
ระดับที่ |
l
ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องแม่นยำจนเป็นแบบอย่างและ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่นได้ l
สามารถปรับระบบงานและประยุกต์ให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ได้ |
ความหมาย : สนับสนุนงานของผู้บริหารเกี่ยวกับการนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน
ติดต่อสื่อสาร
การแก้ไขปัญหา
จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม
บริหารจัดการประชุม บันทึกและจดจำสิ่งต่าง
ๆ ตลอดจนจัดทำ จัดเก็บ
เอกสาร อำนวยความสะดวกด้านต่าง
ๆ และการเก็บความลับ
ระดับที่ |
l
สามารถนัดหมาย
แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม l
มีความรู้ ความสามารถ ด้านโปรแกรม
คอมพิวเตอร์พื้นฐาน (MS Office) l
มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม |
ระดับที่ |
l
สามารถนัดหมาย
แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม
มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง
ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ โดยขอคำปรึกษาจากทีมงานและหัวหน้างาน l
มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ l
มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม และเก็บความลับได้บางส่วน |
ระดับที่ |
l
สามารถนัดหมาย
แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม
มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง
ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ด้วยตนเอง
แต่มีข้อผิดพลาดบ้าง
l
มีความรู้
ความสามารถ
และทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี
l
มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม อดทน และสามารถเก็บความลับได้เป็นอย่างดี |
ระดับที่ |
l
สามารถนัดหมาย
แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ
รวมถึงการจัดทำ
จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ด้วยตนเอง
โดยไม่มีข้อผิดพลาด l
คิดวางแผนการปฏิบัติงานด้วยวิธีการใหม่
ๆ เพื่อปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน |
ระดับที่ |
·
สามารถนัดหมาย
แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ
รวมถึงการจัดทำ
จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงาน ผลงานเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารและผู้รับบริการ จนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นที่ปรึกษาแก่ทีมงานได้ โดยไม่มีข้อผิดพลาด
|
ความหมาย : มีความรู้ความเข้าใจในงานที่ปฏิบัติ รวมทั้งขั้นตอน
วิธีการทำงาน อย่างถ่อง
แท้ มีความชำนาญ
และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้
และทักษะต่างๆ ในการ
ปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ระดับที่ |
§ ไม่มีความเข้าใจในระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐาน การทำงานที่รับผิดชอบ
ไม่สามารถอธิบายได้ถึงปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด หลีกเลี่ยงการรับรู้ การเปลี่ยนแปลงระบบ หรือขั้นตอนการทำงานใหม่ๆ |
ระดับที่ |
§ มีความรู้ในระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน แต่ต้องซักถามหัวหน้างานหรือสมาชิกในทีมอยู่เสมอ
และพยายามทำความเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนการทำงานใหม่ๆ |
ระดับที่ |
§ เข้าใจ
และสามารถอธิบายได้ถึงกระบวนการ
ระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน ที่รับผิดชอบ
และประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีในการปฏิบัติงานให้สำเร็จได้ด้วยตนเอง |
ระดับที่ |
§ มีความรู้
ความชำนาญในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี สามารถนำความรู้
ประสบการณ์มาพัฒนาและปรับปรุงการทำงานได้ |
ระดับที่ |
§ สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีให้กับเพื่อนร่วมงานได้ § ผลการปฏิบัติงานสูงกว่ามาตรฐาน § เข้าใจปัญหาและผลที่เกิดขึ้นในการทำงานของหน่วยงานที่มีผลต่อความสำเร็จขององค์กร |
ความหมาย : รู้และเข้าใจมาตรฐาน
หรือขั้นตอนการทำงาน รวมทั้งสามารถใช้ความรู้ และ
ทักษะต่าง
ๆ ในการปฏิบัติงาน
ระดับที่ |
ไม่รู้และไม่เข้าใจในมาตรฐาน
หรือขั้นตอนการทำงานที่รับผิดชอบ และหลีกเลี่ยงการรับรู้การเปลี่ยนแปลงมาตรฐาน
หรือขั้นตอนการทำงานใหม่ ๆ |
ระดับที่ |
รู้และพยายามทำความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรฐาน/ ขั้นตอนการทำงานและปฏิบัติได้ถูกต้อง |
ระดับที่ |
เข้าใจมาตรฐาน หรือกระบวนการ/
ขั้นตอนการทำงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี และสามารถใช้ความรู้ที่มีในการปฏิบัติงานให้สำเร็จได้ |
ระดับที่ |
มีความรู้ความชำนาญ ในมาตรฐานการปฏิบัติงาน
และสามารถใช้ความรู้พัฒนา ปรับปรุงมาตรฐานกระบวนการ/ ขั้นตอนการทำงาน ที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี |
ระดับที่ |
ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีแก่ผู้ร่วมงาน เป็นแบบอย่าง
และสามารถกระตุ้น/ โน้มน้าว ให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่กำหนด |